Chuyện ganh đua và áp lực “hữu hình”

Đợt này lại có dấu hiệu của bệnh lười.

Thật ra mình vẫn làm bài tập đầy đủ, đi học không sót buổi nào, đến lớp vẫn rất tập trung nghe giảng, rồi ghi chép các thứ các thứ. NHƯNG ngoài mấy việc đó thì mình chẳng làm gì hết.

Nói nghe ra thì có vẻ mâu thuẫn. Thực ra, mình là tuýp người lười chảy thây, ghét học ghét làm nhưng cái gì cũng muốn. Lại thêm tính ganh đua hay đố kỵ nên nhìn chúng nó giỏi, chúng nó ra vẻ “bận bịu” thì ghét lắm.  Đâm ra nhiều lúc đó lại thành thứ mà người đời gọi là ĐỘNG LỰC. Có động lực thì lười đến mấy cũng thành chăm chỉ hết!

Trong vài tháng đổ lại thì chưa thấy “động lực” nào hết, hòa thuận vui vẻ với các bè lắm. Thấy chúng nó cũng như mình, có khi lại còn kém hơn tẹo. Rồi mình cũng bận bịu việc nọ việc kia và chẳng có thời gian đâu mà nghĩ đến chuyện thi đua phấn đấu. Nói chung là tự hài lòng với bản thân.

Vậy mà  gần đây (cụ thể là tuần trước), tự nhiên đâu ra lắm bè “vui tính” thế. Chắc trước giờ chúng nó vẫn thế, chỉ có mình là không để ý, không “chăm” lướt facebook như trước (vì bận mà :>). Các bè ấy có cái trò như này: ngày đếch nào cũng share lấy share để các kiểu bài báo tiếng Anh về chính trị. Share làm cái đếch gì thế? Mấy bài viết thì xàm quá là xàm đi. Toàn những cái tin phổ thông. Thế là đầu óc thiển cận của mình chả nghĩ tốt đẹp về ai bao giờ, “nhảy bổ vào kết luận”: Chắc nó muốn cả thế giới biết nó chăm chỉ và hàn lâm đây mà, kiểu “em có học, em đọc báo tiếng Anh và điều em quan tâm là Chính trị!“.

Nói thế thôi chứ cứ gặp phải mấy bài share như thế sốt ruột lắm. Rõ ràng là chúng nó cũng rất cầu tiến. Chúng nó vừa học, vừa đọc thêm như thế thì đương nhiên kiến thức sẽ sâu rộng hơn đứa chỉ biết ngồi lớp ghi chép như mình rồi. Thế là: “Ừ, share đi! Tớ đọc hết!”.

Rồi lại có cả thể loại “khoe chiến tích”. Toàn là những “hàng khủng” cả. Tất cả là nhờ cái trò Ngày này năm ấy của facebook! Damn it!

Rồi mình cũng vô tình biết được điểm của đứa nọ cao như thế nào.

Tựu chung lại tất cả tạo thành một thứ áp lực mà mình nhìn thấy được. Nó khiến mình cảm thấy bé nhỏ, tự ti. Mình cần cố gắng nhiều hơn nữa để không giậm chân tại chỗ.

Đó, rõ ràng, nếu chỉ dừng lại ở học và làm bài tập trên lớp là chưa đủ, là LƯỜI. Phải chỉnh đốn lại thôi! Cũng may mà thức tỉnh sớm. Cảm ơn các bè nhé!

shutterstock_278606594

Leave a Reply

