Bài tập nhóm: Lười biếng hay thiếu trách nhiệm?

Từ bé tới lớn ít khi phải quan tâm tới mấy vụ làm việc nhóm. Cứ làng nhàng làm đúng việc được giao, sau đấy là dồn hết cho nhóm trưởng tổng kết. Mình cứ làm đúng yêu cầu, đúng nội dung, chuẩn deadline là hoàn thành nhiệm vụ. Còn khoản họp bàn bạc trước đó thì chắc cũng do số mình may mắn, hiếm khi gặp mấy thể loại “lạc điệu”, hay bảo thủ cố chấp. Toàn được làm việc với tập thể tính khí ôn hòa, ngồi một lúc với nhau là ra vấn đề nên dễ dàng đi đến quyết định chung.

Thế nên mỗi lần điền đơn mà gặp mấy câu hỏi kiểu: “Bạn đã bao giờ gặp xích mích khi làm việc nhóm chưa? Bạn đã làm gì để giải quyết nó?”, mình đều ngẩn tò te một hồi rồi múa phím, viết kịch bản dựng phim luôn.

Thực sự là chưa bao giờ được làm nhóm trưởng, hay các loại “trưởng” nói chung nên không hiểu được chuyện gì đang diễn ra giữa các thành viên khác. Kể cũng hơi vô tâm.

Cơ mà mấy ngày gần đây làm mình phải suy nghĩ thật…

Không phải là được làm nhóm trưởng gì đâu, chỉ là có 3 đứa làm với nhau về 1 vấn đề của Luật. Mình đọc trước nên phân chia các phần làm cho 2 đứa còn lại. Dặn dò chúng nó phải đọc ở đâu, tham khảo ở đâu, chỉ hẳn số chương, số mục. Chu đáo đến thế là cùng, mặc dù 2 đứa đấy chắc cũng biết mình phải làm gì từ buổi họp nhóm hôm nọ.

Mình yên chí, nghĩ đến đúng deadline tổng kết bài 3 đứa, gửi lại cho nhóm trưởng là ok.

Vậy mà…

Cả 2 đứa, không đứa nào đọc kỹ. Hỏi đi hỏi lại. Đứa nọ hỏi, giải thích một thôi một hồi rồi lại đến đứa kia cũng inbox, hỏi câu y hệt. Bực mình nhất là chúng nó toàn lôi những cái mà hôm trước đã bàn và thống nhất để hỏi lại. Đến lúc bài gửi lại cho mình tổng hợp thì lại chổng chéo các phần. Rồi lại hỏi, rồi lại giải thích…

Do các bè ấy quên? Các bè lười đọc, lười tìm hiểu? Hay thiếu trách nhiệm?

Chịu khó một tí, tập trung một tí khó lắm à?

Mình vừa bực vừa buồn. Hơn cả là thấy thương bạn nhóm trưởng…

Các thành viên đều làm đúng việc đúng hạn thì mọi thứ sẽ rất nhanh. Nhưng nếu cứ có mấy thành phần như thế kia thì đúng là thảm họa. Tự nhiên bị mất bao nhiêu thời gian vì mấy đứa không biết tận dụng thời gian của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm quan trọng lắm. Kỹ năng lãnh đạo còn quan trọng hơn. Làm thế nào để tất cả thành viên đều hiểu nhiệm vụ và tâm huyết với công việc thực sự rất khó.

Viết cái này ra đây để nhắc nhở bản thân thôi, chứ chẳng dám nói thẳng với mấy đứa đấy. Đời hèn quá mà!

Leave a Reply

