Tại sao cứ yêu nhau là phải xưng hô anh – em?

bgaa-1995-021-0031-011Ngẫm.

Lướt insta story và thấy một hiện tượng rất “đời”, rất “Việt Nam” nhưng tự dưng trong đầu mình lại nảy ra suy nghĩ như thế này:

TẠI SAO TRONG MỘT MỐI QUAN HỆ, NGƯỜI NAM ĐƯỢC XƯNG LÀ “ANH” TRONG KHI NGƯỜI NỮ LÀ “EM”, KỂ CẢ KHI NGƯỜI NAM ÍT HAY BẰNG TUỔI SO VỚI PHÍA NỮ?

Mình không bàn về việc xưng hô “kính trên nhường dưới” tính theo tuổi tác, chức vụ bởi đó là quy cách ứng xử truyền thống của văn hóa Việt Nam (mặc dù cái mình ủng hộ hơn vẫn là việc bình đẳng trong cách xưng hô). Vấn đề ở đây, trong một mối quan hệ giữa nam và nữ, giữa hai người cùng địa vị xã hội, cùng lứa tuổi, thậm chí người nam kém tuổi hơn, thì họ lập tức ở vị trí “anh” trong khi người nữ yên vị làm “em”. Điểm khác biệt duy nhất giữa họ là GIỚI TÍNH. Có lẽ bởi nữ là phái “yếu” cần được phái “mạnh” che chở, và đương nhiên kẻ “mạnh” được phép làm anh của kẻ “yếu”? Hay đơn giản vì nó gần gũi, tình cảm hơn? Vì đó là LUẬT?

Các cậu có thấy có cái gì sai sai không?

Liệu với cách xưng hô như vậy người phụ nữ đang vô tình tự đặt mình ở vị thế thấp hơn phía còn lại? Nhiều người sẽ nghĩ rằng dù sao đó chỉ là cách xưng hô, chỉ cần hai người yêu nhau và dành sự tôn trọng đối với nhau là đủ. Nhưng mình tin rằng, người phụ nữ dù có hoàn toàn giữ vai trò điều khiển mối quan hệ hay không, nhưng cách xưng hô sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, cách ứng xử của 2 bên. Mình sợ rằng nó sẽ dần hình thành sự phân bậc rõ rệt trong một mối quan hệ vốn bình đẳng…

Dù sao cũng chỉ là cách xưng hô. Người ta yêu nhau là đủ, hơi đâu quan tâm mấy cái tào lao. Mình hơi lo chuyện bao đồng rồi.

———————

Thực chất  bài này mình đăng trên instagram với một bức ảnh rất “deep”. Bạn mình vào bình luận và đặt vấn đề vào cả trong hôn nhân: “Chẳng ai vợ chồng lại xưng chị – em cả.” Và cho rằng đó là “do ngôn ngữ”, rằng nó “quá cụ thể”. Cô ấy có ý đúng. Nhưng mình vẫn nghĩ rằng đó là do hệ quả của tư tưởng Nho giáo. Tâm lý phân bậc, trọng nam khinh nữ đã ăn quá sâu vào tiềm thức người Việt. Nó đã thành cái luật: trong hôn nhân, chồng trên, vợ dưới; chồng là anh, vợ là em. Người ta chấp nhận nó một cách dễ dàng như thể 1 + 1 = 2 vậy.

Dù sao đi nữa, mình chỉ đặt vấn đề như vậy. Giải pháp? Mình không chắc. Chỉ muốn nhóm lên một suy nghĩ gì đó cho những người xung quanh về sự bình đẳng giới, vềchính xã hội mà chúng ta đang sống.

Leave a Reply

